2147. Vụ mua cổ phiếu Tesla với số lượng lớn của Pelosi đặt ra câu hỏi về đạo đức

The Washington Times by James Varney Friday, January 29, 2021

Google lược dịch, Ba Sàm hiệu đính

Một nhóm giám sát đã nêu tên Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về một thỏa thuận cổ phiếu Tesla rất có lãi ngay trước khi chính quyền Biden công bố kế hoạch sản xuất đội xe ô tô điện liên bang.

Tháng trước, Paul Pelosi, một nhà đầu tư mạo hiểm giàu có và là chồng của dân biểu đảng Dân chủ bang California, đã mua cổ phiếu Tesla trị giá 1 triệu USD khi giá khoảng 640,34 USD / cổ phiếu. Giá đã tăng lên 838 đô la một cổ phiếu vào thứ Năm trên sàn giao dịch Nasdaq.

Cổ phiếu Tesla đã là con cưng của Phố Wall trong nhiều năm và công ty có khả năng thu được lợi nhuận khổng lồ nếu chính phủ liên bang chuyển sang sử dụng một đội xe chạy toàn điện.

Chính phủ liên bang có hơn 645.000 ô tô trong đội xe của mình.

John Pudner, giám đốc điều hành của TakeBack.org, một tổ chức cải cách chính trị bảo thủ chuyên tập trung vào tình trạng tham nhũng trong chính quyền, cho biết: “Việc các thành viên của Quốc hội, đặc biệt là Người phát ngôn (tức Nancy Pelosi), giao dịch cổ phiếu trong các công ty bị ảnh hưởng bởi lá phiếu của họ trong Quốc hội là hành vi tham nhũng và không thể chấp nhận được”.

“Các nhà lãnh đạo được bầu từ tất cả các đảng phái chính trị nên sống theo một tiêu chuẩn đạo đức mà người Mỹ bình thường coi là quan trọng đối với đất nước,” ông Pudner nói hôm thứ Năm.

Một báo cáo công bố tài chính gần đây của bà Pelosi cho thấy đôi vợ chồng này đã 25 lần dùng thủ thuật được gọi là quyền chọn mua trên thị trường chứng khoán, điều này sẽ cho phép bà Pelosi mua Tesla với giá 500 đô la một cổ phiếu cho đến tháng 3 năm 2022. Số tiền đầu tư lên đến 1 triệu đô la.

Thời điểm của các động thái đó được chứng minh là ngẫu nhiên.

Một phát ngôn viên của Pelosi cho biết chồng bà, chứ không phải là bà, đã đặt cược vào Tesla, và các mối quan hệ chính trị của bà không liên quan tới thương vụ.

Đã có những than phiền về việc các chính trị gia trục lợi thông tin nội bộ làm ảnh hưởng đến hình ảnh các nhân vật của cả hai đảng trong những năm qua.

Vào năm 2020, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Dân chủ bị cáo buộc đã gặt hái được lợi nhuận từ thị trường chứng khoán sau các cuộc họp giao ban sớm của Quốc hội bàn về cú sốc sắp tới COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia.

Trong khi Ủy ban Tuyển trạch của Thượng viện về Đạo đức đã loại bỏ các thành viên của mình về hành vi sai trái, thì những cáo buộc đã ảnh hưởng tới các cựu Nghĩ sĩ David Perdue và Kelly Loeffler, đảng viên Cộng hòa Georgia, những người đều thua cuộc trong cuộc bầu cử vào tháng trước, nghiêng cán cân quyền lực tại Thượng viện về tay đảng Dân chủ.

Bộ Tư pháp cuối cùng đã đóng lại cuộc điều tra đối với tất cả các thượng nghị sĩ không bị buộc tội.

Một số nhà quan sát chính trị nói rằng việc kiến thức của các quan chức được bầu giúp làm giàu cho bản thân dựa trên thông tin họ có được, mà không có sẵn cho các nhà đầu tư bình thường, là đủ để ngăn họ tham gia vào thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi biết rằng chỉ công bố các giao dịch chứng khoán là không đủ”. Donna M. Nagy, giáo sư luật tại Đại học Indiana, đã viết trong một bài báo gần đây cho Bloomberg Law, “rõ ràng là cần có một quy tắc chặt chẽ hơn.”

Năm 2012, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Dừng Giao dịch dựa trên Kiến ​​thức của Quốc hội (STOCK), nhưng một số nhà phê bình cho rằng biện pháp đó là không đủ.


Liên quan: Dàn xe công vụ Mỹ được Tổng thống Joe Biden thay bằng ô tô điện

2 comments

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.